top of page
  • Writer's pictureNguyễn Năng Hồng

GHI CHÉP LÀM SAO ĐỂ NHỚ LÂU ? THE EFFORT PRINCIPLE

Updated: Nov 16, 2020

" Em quên mất...", " Em không thể nào nhớ nổi...", "Có cách nào học để nhớ lâu ?..." , học sinh thường quên đến 80% kiến thức học ở trường, dù là học sinh khá hay xuất sắc. Cách duy nhất để nhớ những gì đã học là ghi chép :( Vậy cách ghi chép nào là hiệu quả nhất, và "The effort principle" là gì ?

 

Một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện năm 2014 ở trường đại học Princeton, tại đây họ chia nhóm học sinh của mình thành hai nhóm, mỗi nhóm ghi chép theo một cách khác nhau :

- Nhóm 1 được yêu cầu là phải ghi chép bằng tay, một phương pháp truyền thống :D Rất nhiều học sinh đã phàn nàn về phương pháp này vì ghi chép bằng bút và giấy thật sự tốn rất nhiều thời gian và công sức :(((

- Nhóm 2 được yêu cầu phải ghi chép bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại hoặc bất cứ thiết bị nào khác mà không phải giấy và bút, và cách này thật sự tiện hơn rất nhiều, và tiết kiệm được rất nhiều thì giờ và sức lực (OWO)


Mục đích chính của việc này là để tìm ra xem cách ghi chép nào thật sự giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn, nên đến cuối kì hai nhóm đã được cho làm 1 bài kiểm tra, và bất ngờ thay, những học sinh ghi chú BẰNG TAY điểm CAO HƠN hẳn so với học sinh thời công nghệ 4.0.

Bất ngờ nhỉ :>

Sau vài lần kiểm tra lại với kết quả là học sinh ghi chép bằng phương pháp được coi là lạc hậu kia điểm vẫn CAO HƠN hẳn so với nhóm còn lại, người ta rút ra được một phương pháp mới toanh, Oh my god wow :D , đó là "The effort principle" - dịch tạm ra là quy tắc về công sức bỏ ra ( dịch nghe phèn thật sự...)


 

THE EFFORT PRINCIPLE chỉ ra rằng :

Điều này là hoàn toàn đúng, ví dụ : Khi bạn ngồi hàng giờ đồng hồ đọc hết các bài viết trên blog của mình, điều này tốn khá ít công sức, đúng không nào ? :D Nhưng thay vì đọc không, bạn thử vừa đọc vừa ghi chép thông tin quan trọng vô xem, tốn nhiều công sức hơn đúng không ? Rồi thay vì ghi chép không, bạn dành thời gian trang trí, highlight, đọc đi đọc lại mấy lần chẳng hạn, thì...CHẮC CHẮN BẠN SẼ NHỚ LÂU HƠN rất rất rất nhiều so với chỉ đọc không thôi đấy, thử đi thì biết :D

Một ví dụ nữa nè : Giờ hãy nhìn vào bức ảnh phía dưới :

Đẹp đúng không ? Đẹp mà :D Chắc chắn viết mấy cái này phải tốn rất nhiều công sức đấy, và dĩ nhiên nó sẽ giúp bạn ghi nhớ những kiến thức này lâu hơn rồi :D Cái này giống kiểu cần cù thì bù siêng năng ấy....

Đó, vậy thì thay vì đọc không, hãy lấy giấy bút ra mà ghi chép nhá, nhớ đọc đi đọc lại bài lần nữa đó nha <3


Tham khảo thêm :

https://www.youtube.com/channel/UCBIt1VN5j37PVM8LLSuTTlw ( Improvement pill - kênh youtube này cực hay nha, ai hiểu tiếng anh thì nên xem, rất hữu ích nhaaa :3 )


Recent Posts

See All
bottom of page